อินเดียที่หนึ่งในดวงใจ

❤️ ทำไมอินเดียจึงเป็นที่หนึ่งในดวงใจ น่ะหรือ ?


ชัยปุระ รัฐราชสถาน อินเดีย
นักดนตรีพบเห็นได้ทั่วไป ตามสถานที่ท่องเที่ยวในรัฐราชสถาน

อินเดีย ... คนตัวดำ เมืองสกปรก  รถราบีบแตรลั่นตลอดเวลาน่าปวดหัว สิ่งอำนวยความสะดวกแทบไม่ต้องพูดถึง ห้องน้ำเหรอ หายาก ถึงมีก็ไม่สะอาด ปวดฉี่ก็ต้องแวะข้างทางเข้าทุ่งเข้านา 


ที่กล่าวมาคือความรู้สึกเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว ที่ไปเยือนอินเดียครั้งแรก ซึ่งก็เป็นการไปแบบ ไม่ได้ตั้งใจจริงจัง ... ขณะนั้น จึงเที่ยวไปบ่นไป

!! แต่แล้ว ก็กลับโดนมนต์เสน่ห์ของอินเดียสาดใส่เข้าเต็มเปา  

จากวันนั้นถึงวันนี้ กลายเป็นผู้นำทางผู้คนไปเยือนอินเดียไม่หยุดหย่อน จากการไปจาริกบุญไหว้สังเวชนียสถาน ก็ขยายไปยังเมืองต่างๆ ของอินเดีย จึงทำให้เราเข้าใจ และเรียนรู้ความเป็นอินเดียมากขึ้น มากขึ้น ยิ่งนับวันก็ยิ่งหลงรักอินเดีย

ท่านที่อ่าน คงสงสัย ก็บ่นซะขนาดนั้น แล้วไปหลงรักได้อย่างไร??

ก็ถนนหนทางที่วุ่นวาย บีบแตรใส่กันขนาดนั้น รถเฉียดกันจนเราอยากจะร้องวี๊ด  แต่เปล่า ไม่มีการชกต่อยกัน และยังมีการตะโกนช่วยบอกทางซ้ายนิด ขวาหน่อย ด้วยซ้ำ เวลารถติดก็อาจเห็นรถขับสวนเลนเอาดื้อๆ  จริงอยู่มันผิดกฏจราจร แต่เขาก็กลับแบ่งปันเส้นทาง เอื้อเฟื้อกัน แบบนี้หาได้ละหรือในบ้านเรา

คนอินเดีย มีความอึด อดทน และมานะพยายามมาก ... เมื่อว่าด้วยการขับรถ จะหาชาติไหนขับได้อึดได้ทน ทั้งหน้าหนาวเหน็บ และหน้าร้อนเกือบ 50 องศา ทนเท่าคนอินเดียคงไม่มีแล้ว .... เมื่อว่าด้วยการขายของ เขาก็มุมานะ (เราอาจมองว่าโคตรตื๊อ นั่นแหล่ะ) พยายามนำเสนอไม่ย่อท้อ ตั้งแต่ก่อนขึ้นเขา จนถึงลงเขา ก็ตามไม่ท้อ กว่าจะได้สักสิบรูปี ไปเลี้ยงครอบครัว เหงื่อไหล น้ำลายหมด ไปไม่รู้เท่าไร

คนอินเดียมีศรัทธามาก ส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดู เขามีเทพเจ้านับพันนับหมื่นองค์ละมัง พิธีกรรมก็มากล้น ใครอาจว่างมงาย แต่ว่าสิ่งเหล่านี้ก็เป็นส่วนสำคัญทำให้สังคมของพวกเขาสงบสุข อยู่ร่วมกันได้อย่างพอเหมาะ ไม่มีเรื่องวุ่นวายมาก แม้จะมีช่องว่างที่แสนกว้างระหว่างคนรวยคนจน หรือคนต่างชั้นวรรณะก็ตาม ... ศาสนาฮินดูกับศาสนาพุทธ ก็เข้ากันได้ดี เพราะพระพุทธศาสนาเกิดในอินเดีย มีพื้นฐานทางปรัชญาแนวคิดคล้ายคลึงกัน คนไทยนิยมนับถือเทพเจ้าของฮินดูกันเยอะมาก ส่วนคนอินเดียไม่น้อยก็เชื่อว่า พระพุทธเจ้าเป็นอวตารปางหนึ่งของพระวิษณุ เขาจึงเคารพพระพุทธเจ้าด้วย สำหรับคนอินเดียที่มีการศึกษาและมีฐานะ สามารถเข้าใจดีถึงความต่างของสองศาสนา แต่ก็ยังให้การสนับสนุนวัดวาอารามทางพุทธ บ้างก็ส่งลูกหลานมาบวชเป็นสามเณรหรือพระภิกษุ เพราะเขาชอบในหลักการ และเข้าใจดีว่าไม่ขัดกับฮินดูของเขา ... ด้วยเหตุนี้ ในแง่ของศาสนา เราชาวพุทธจึงไปอินเดีย แล้วรู้สึกอบอุ่น

คนอินเดียใช้ภาษาอังกฤษได้พอควร ทำให้การเดินทางไม่ถึงกับตาบอดเป็นใบ้  ส่วนคนขายของ จะพูดอังกฤษได้หรือไม่ ไม่เป็นประเด็น เขาสามารถขายของได้ เก่งเชียวล่ะ ต่างจากบางประเทศ ที่ไม่สนใจจะพยายามสื่อสารกับลูกค้า คุยกันไม่ได้ก็ไม่ง้อ ทำนองนั้น

!! แค่นี้ ก็หลงรักอินเดียแล้วเหรอ

อินเดียไม่ได้มีแค่นี้ ยิ่งสำรวจอินเดียไปเรื่อยๆ หลายปีเข้า ยิ่งพบว่าทั่วแผ่นดินอินเดีย เก็บรวบรวมทรัพย์ล้ำค่าของโลกนี้ไว้ ทั้งอารยธรรมนับร้อย นับพันปี จนถึงอารยธรรมในยุคปัจจุบัน ที่ก็สุดยอดไม่แพ้กัน

อินเดียมีธรรมชาติที่งามไม่แพ้ยุโรป แคชเมียร์ เลห์ ลาดัค ให้คำตอบได้ดี

อินเดียมีโบสถ์ วิหาร ที่สูงค่าจนนับค่าไม่ได้ วิหารทองคำ อัคซราดาม ทัชมาฮาล และอีกหลายแห่งที่ยังต้องรอเวลาไปสำรวจอีก

👳 อินเดียสะอาดก็มีนะจ๊ะ

อ่านข้างบนแล้ว จะคิดว่าไปอินเดียแล้วต้องลุยกองขยะ ไม่ใช่น้า ... ปีหลังๆ มานี้ อินเดียก็พยายามปรับปรุงขึ้นหลายอย่าง ที่เคยเล่ากันมาว่า คนอินเดียต้องไปทุ่งตอนเช้าๆ หรือไปปลดทุกข์ปล่อยอุนจิไว้ตามรางรถไฟนั้น เดี๋ยวนี้ไม่แล้วจ้า พวกเรานักท่องเที่ยวซะอีก ที่หาที่ปลดทุกข์ยากขึ้น หากสุ่มสี่สุ่มห้าเข้าไปในเรือกสวนไร่นาของเขา จะโดนไล่ออกมาง่ายๆ เคยเจอแล้ว พอหาที่เหมาะๆ ได้ เจอเจ้าของที่มาไล่ซะนิ ... นี่จึงเกิดเป็นความคิดของใครหลายๆ คนที่ไปอินเดียว่ "ราไปเปิดห้องน้ำสาธารณะเก็บเงินดีไหม"

ทางการอินเดียรณรงค์ให้มีห้องน้ำประจำบ้าน หรือประจำหมู่บ้าน ทำโฆษณาการ์ตูนสอนเด็กและก็คนโตด้วย ให้รู้จักขับถ่ายลงโถส้วมเท่านั้น จากความพยายามมาหลายปีต่อเนื่อง ขณะนี้เริ่มเห็นผลแล้ว

ลองดูคลิปวีดีโอการ์ตูนชุดนี้ซิ อุนจิมีอยู่แต็มบ้านเต็มเมือง จนทนไม่ไหว ต้องหาทางกำจัด  เป็นวิธีการสอนที่น่ารักเชียว


แต่หากอยากเห็นเมืองสะอาดของอินเดีย ที่มีเวียงวัง และทะเลสาบสวยๆ แล้วล่ะก็ ต้องไปเที่ยวรัฐราชสถานค่ะ เป็นเมืองเล็กๆ ที่สะอาด และมีผังเมืองสวย รถราแล่นเป็นระเบียบ บีบแตรก็น้อยกว่าเมืองอื่น ที่นี่จะพบเห็นนักท่องเที่ยวยุโรปมากกว่าเมืองอื่นๆ ของอินเดีย เดินเที่ยวแล้วสบายตัว สบายใจค่ะ ของ shop ก็เยอะและที่สำคัญราคาถูกมากกกอีกด้วย

ยังมีเรื่องของอินเดียอีกหลายอย่าง จะนำมาทะยอยเล่าสู่กันฟังนะคะ ถ้าสนใจไปอินเดียเมื่อไร ปรึกษา "หน่อโพธิ์ แทรเวล" ได้นะคะ www.norbhoditravel.com

ไปชมทัชมาฮาล ต้องไปที่นี่ด้วย อัครา ฟอร์ต
อัคราฟอร์ต เมืองอัครา รัฐอุตตรประเทศ

#หลงรักอินเดีย  #อินเดียที่หนึ่งในดวงใจ


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สุริยวรรมัน : เรื่องจริงเป็นอย่างไร

ถอดความนัยจากนิยายสู่ประวัติศาสตร์ "สุริยวรรมัน"

พระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ : เคล็ดวิชาสร้างอาณาจักรเขมร (๑)

มหิธรปุระ